(SaoZone.net) – Chưa thể kiểm chứng được sự tồn tại của những thế giới khác nằm ngoài sự sống, thế nên địa hạt phim kinh dị vẫn là mảnh đất màu mỡ để các nhà làm phim thỏa sức sáng tạo theo trí tưởng tượng của mình.

Nếu như các tác phẩm thể loại này thường phải nhờ đến yếu tố bạo lực để tạo cảm giác sợ hãi thì Cha Ma hiếm hoi là một bộ phim đề cập đến “cõi âm” theo một hướng đi mới mẻ, nhẹ nhàng nhưng lại tạo cảm giác rùn rợn bởi sự gần gũi và hợp lý như một sự thật đang diễn ra trong cuộc sống hằng ngày.

Người sống và người đã khuất tồn tại ngay bên cạnh nhau

Theo quan điểm của dân gian và một số tôn giáo, người đã chết sẽ chỉ còn lại là những linh hồn không màu và ngay lập tức phải tìm đường về với thế giới bên kia. Trong Cha Ma, khán giả sẽ không thể nhận ra đâu là những hồn ma suốt quá nửa bộ phim bởi cõi âm cũng chính là cõi dương với đầy đủ những hoạt động diễn ra hằng ngày và đầy đủ những cảm xúc hỉ, nộ, ái, ố.. bên cạnh những người còn sống. Dụng ý của tác giả bắt đầu phát huy tác dụng mạnh mẽ khi phơi bày góc nhìn đến từ linh hồn người đã khuất ở đoạn cuối bộ phim, khép lại cảm giác hoang mang của khán giả khi phải liên tục tìm kiếm câu trả lời và vỡ òa vì phần xâu chuỗi quá hợp lý khiến mọi phán đoán được đặt ra từ đầu phim đều trở thành đáp án sai. Nút thắt mới lạ và việc nhận ra có thể có một ai đó đang hiện hữu bên cạnh mình, chỉ là người sống không thể nhìn thấy người đã khuất chính là yếu tố then chốt để tạo nên dư âm đầy thú vị cho người xem Cha Ma.

Những người chết bất đắc kỳ tử không biết mình đã chết

Trạng thái nhận thức của con người sau khi qua đời như thế nào vẫn còn là một câu hỏi vẫn chưa có lời đáp, ngay cả khi các nhà khoa học và giới y học đang miệt mài tìm hiểu. Thế nên Cha Ma đã xây dựng thành công mạch cảm xúc thuyết phục cho nhân vật chính từ đầu phim cho đến khi phát hiện ra mình đã chết. Sự bất ngờ tột cùng của nhân vật đã mang đến cao trào cảm xúc cho tất cả các khán giả liên tục theo dõi bộ phim.

Điểm cộng cho Cha Ma còn nằm ở nỗ lực thoát khỏi lối mòn các bộ phim kinh dị trên thế giới khi không khó để nhận ra motif thường thấy là để một nhân vật nữ vô tình tiếp xúc và mở đường cho sự xâm nhập của các thực thể bí ẩn như cô bé tò mò Adelaide của US(Đạo diễn Jordan Peele), hay Daniela dại dột trong Annabelle Comes Home (Đạo diễn Gary Dauberman) hoặc gần đây nhất là Stella táy máy của Scary Stories To Tell In The Dark (Đạo diễn André Øvredal).

Tuy chưa thể so sánh với các siêu phẩm kinh dị đình đám trên thế giới về độ nổi tiếng nhưng lý do mở ra thế giới cõi âm trong Cha Ma thuyết phục hơn ở chỗ không tạo ra sự ức chế về logic hành động của nhân vật cho khán giả. Bên cạnh đó, phim còn cài cắm vô cùng khéo léo một thông điệp mang tính thời đại khi gián tiếp đề cập đến hội chứng “nghiện smartphone” khi để cho Nhi bị chết bất đắc kỳ tử do xe lửa đụng khi mải mê cắm cúi vào màn hình điện thoại lúc băng qua đường ray.

Duyên âm là sợi dây liên kết dai dẳng

Nếu như “duyên âm” thường được xem như là một đề tài “gây cười” trên mạng xã hội thì trong Cha Ma, “duyên âm” lại trở nên thật đến rợn người. Cảm giác sợ hãi mà Cha Ma tạo ra không đơn thuần chỉ là việc nhân vật liên tục bị quấy nhiễu bởi những hiện tượng kì lạ, ghê sợ bởi một linh hồn xa lạ yêu thích mình từ lúc còn sống cho đến khi đã chết mà còn khơi gợi bên trong tâm trí khán giả sự liên tưởng về một mối liên kết vô hình mà mình không hề hay biết sau khi kết thúc bộ phim. Ngoài ra, phim cũng chỉ ra một mối “duyên âm” khác cũng có thể nảy sinh từ tình cảm vợ chồng mà cụ thể trong phim là người vợ đã khuất nhưng vẫn ngày đêm bên cạnh chồng mình để chăm sóc.

Có thể nói, điện ảnh Việt đang xuất hiện những tín hiệu tích cực khi các nhà làm phim Việt không còn quá tập trung vào các yếu tố gây cười dễ dãi mà đã bắt đầu đầu tư hơn cho phần nội dung và nỗ lực để lại các thông điệp đầy nhân văn sau mỗi tác phẩm. Cha Ma là một trong hiếm hoi những bộ phim kinh dị giàu tình cảm con người mà khán giả Việt có thể yên tâm thưởng thức và ủng hộ.