(SaoZone) – Đánh dấu bằng số 10 tròn trịa, Công Trí tiếp nối những câu chuyện thời trang độc đáo và ấn tượng của mình với bộ sưu tập “thách thức” người xem nhiều nhất từ trước đến nay.
“Em Hoa” – tên của bộ sưu tập No.10, mang đến người yêu thời trang góc nhìn vô cùng mới mẻ và khác lạ từ thế giới sáng tạo bất tận của nhà thiết kế couture hàng đầu Việt Nam, người không ngừng bứt phá những giới hạn bản thân để mỗi lần trở lại luôn luôn là một ẩn số thú vị với sức hút khó chối từ.
Về tổng thể chung của 39 mẫu thiết kế, Công Trí có sự tính toán kỹ lưỡng về cách thức trình diễn bộ sưu tập trên sân khấu để tạo hiệu ứng bất ngờ cho khán giả. Các thiết kế oversize đơn sắc mang khuynh hướng tối giản chỉ thực sự thăng hoa khi các người mẫu quay lưng lại, trưng trổ trọn vẹn những đoá hoa khổng lồ đính kết trên phần thân sau, được chế tác hoàn toàn thủ công bằng kĩ thuật thêu tay. Đây là bước đi khôn ngoan và đầy tính chiến lược của nhà thiết kế khi anh lần thứ hai vinh hạnh được mời đến sàn diễn danh giá của Tokyo Fashion Week 2017, kinh đô thời trang lừng danh thế giới với sự ưu ái thường trực dành cho các phát kiến đột phá và sáng tạo vượt ngoài khuôn khổ thông thường.
Oversized – kích thức quá khổ, là thứ ngôn ngữ gây ấn tượng mạnh mẽ nhất của “Em Hoa”, đồng thời cũng là ngôn ngữ thời trang khác lạ và thách thức người xem nhất lần đầu tiên được nhà thiết kế thể nghiệm. Công Trí từ trước đến nay vẫn khẳng định dấu ấn trong thời trang với các silhouettes tuyệt đối duy mĩ, tôn vinh nhân dáng và chưa bao giờ cạn kiệt ý tưởng trong kỹ thuật xử lý đường may, phom dáng hay bề mặt chất liệu, nhằm tạo ra hiệu ứng thị giác mang chuẩn mực thời trang cao cấp.
Trong khi đó, các trang phục quá khổ – oversized luôn “nuốt chửng” đường cong phái đẹp, tạo ấn tượng luộm thuộm, xộc xệch, dễ gây sự chú ý nhưng lại khó khơi gợi sự cảm thụ nơi người xem. “Bất thường – unconventional”, “controversial – gây tranh luận trái chiều” hay “vị lai – avant-garde” là những nhận thức phổ biến dành cho phong cách đặc biệt này. Thực sự, “oversized”, chính xác hơn là “emphasized – cường điệu hoá” là trường phái không quá mới lạ, thậm chí đang được giới trẻ cực kỳ yêu chuộng bởi sự lên ngôi mạnh mẽ của thời trang đường phố. Tuy nhiên ở Việt Nam, Công Trí là người hiếm hoi dám mạnh dạn thể nghiệm thủ pháp đầy rủi ro này, đặc biệt là trong một bộ sưu tập Haute Couture chính thống.
Lý giải cho phép cường điệu thời trang đặc sắc này, Công Trí chia sẻ nguồn cảm hứng của anh đến từ trang phục của những cô gái bán hoa dạo ở Sài Gòn và Hà Nội. Những gánh hoa theo chiếc xe đạp giản dị len lỏi giữa chốn phố thị hiện đại náo nhiệt là hình ảnh vừa mộc mạc, vừa độc đáo lại vừa trìu mến thân thương của Việt Nam được du khách và bạn bè quốc tế cực kỳ yêu thích. Người phụ nữ bán hoa dạo thường mặc áo sơ-mi hay áo khoác cũ của đàn ông, vừa rộng rãi thoải mái, vừa che nắng che sương để bôn ba giữa những con phố trùng điệp bê tông và nhà cao tầng. Công Trí không nhìn thấy ở đó sự tầm thường, luộm thuộm hay xoàng xĩnh, mà liên tưởng đến sự phóng khoáng của thời trang vốn luôn lấy con người làm trọng tâm, từ đó đặt bút cho những nét phác thảo đầu tiên của “Em Hoa”.
Những chi tiết quen thuộc trên chiếc áo “đồng phục lao động” của các cô gái bán hoa như cổ áo, manchette, túi đắp, cạp thun của bomber jacket… được phóng đại và rũ mềm trên cơ thể người mẫu, tựa như những hồi ức về “em hoa” trong tâm tưởng của nhà thiết kế đang bước ra cuộc sống thực từ dòng chảy bất tận của thời gian, bị bóp méo hình dạng đầy ngẫu hứng và hiện diện trên sàn catwalk như những một tác phẩm hội hoạ trừu tượng 3D sống động có thể sờ chạm được.
Nhà thiết kế quyết tâm tái hiện lại những đoá hoa rực rỡ bung trổ trên yên sau chiếc xe đạp của các “em hoa” bằng cách đính lên thân sau của trang phục sắc lạnh màu bê tông những cụm hoa 3D khiến người xem choáng ngợp khi người mẫu quay lưng lại. Vận dụng tối đa thủ pháp trừu tượng và ước lệ, chất liệu chính của bộ sưu tập toát ra chất cảm thô mộc, cứng cáp với cotton, khaki, dệt kim, kate, PVC… tạo sự tương phản hoàn hảo với những cụm hoa sống động được xử lý vô cùng tinh tế bằng kĩ thuật thêu tay thủ công tinh xảo, đòi hỏi sự khéo léo tỉ mỉ của bàn tay nghệ nhân.
Khác với các bộ sưu tập trước đây, Công Trí thường dụng công tối đa trong việc xử lý bề mặt chất liệu với các kĩ thuật gấp vải, quilting, đính kết dày đặc công phu các thể loại hạt đá, lá cườm khắp trang phục thì lần này nhà thiết kế khiến khán giả thực sự ngỡ ngàng bởi sự tiết chế tối đa khi dồn tất cả sở trường và tinh hoa vào phần thân sau của thiết kế, nhằm truyền tải trọn vẹn ý niệm thời trang độc đáo của mình.
Điều đó không chỉ thể hiện sự nhạy bén tinh tế của nhà thiết kế gốc Đà Nẵng trong việc chắt lọc và khai thác thông minh những nét đẹp bình dị đến từ đời sống văn hoá Việt Nam, mà còn là minh chứng cho bản lĩnh chín muồi của một người làm nghệ thuật sáng tạo chân chính, tham vọng và quyết tâm hiện thực hoá những mộng mơ viển vông nhất để khai sinh những vẻ đẹp mới, như chính anh chia sẻ, làm “điểm dừng chân ngơi nghỉ thanh khiết và an lành” để tìm về sau những “xô lệch buồn chán và xấu xí của cuộc sống thị thành”.
Từng có một quyển sách được nhiều người yêu thích với tựa đề “Quẩy gánh băng đồng ra thế giới” bàn về sự khác biệt trong tư duy của người Việt khi hội nhập với thế giới. Tựa đề đó vô tình lại diễn tả trọn vẹn bộ sưu tập No.10 của Công Trí, khi anh quyết định quẩy gánh hàng hoa chân chất dịu dàng của Việt Nam đến một trong những thủ phủ thời trang danh giá bậc nhất thế giới, tự tin trò chuyện với khán giả bằng thứ ngôn ngữ quốc tế văn minh và thời thượng nhất.
Không chỉ luôn luôn thay đổi để giữ vững vị trí bất biến trong lòng người hâm mộ, Công Trí khiến chúng ta an lòng rằng những nét đẹp tinh tế và độc đáo nhất của dải đất hình chữ S sẽ luôn được bay bổng và thăng hoa trong những sáng tạo thời trang tuyệt vời nhất. Và người yêu cái đẹp nói chung hẳn sẽ nhớ mãi những câu chuyện lãng mạn nên thơ, luôn được thể hiện điêu luyện bởi một người kể chuyện vô cùng duyên dáng, tận tâm và say mê.
Chiếc áo khoác tay bo thun và cạp lưng thun được cường điệu với chất liệu dệt kim màu trung tính, đính kết hoạ tiết lá dương xỉ cắt vải và thêu tay ở phần thân sau. Đầm lụa satin cắt gấu váy vải xéo tạo độ mềm rũ tự nhiên, kết hợp với giày sneaker cùng tông tạo nên một tổng thể thú vị. Ở một thiết kế khác, phép cường điệu tiếp tục được vận dụng với các chi tiết bo thun kết hợp với cắt vải xéo tạo thành chiếc áo khoác ngoài phóng khoáng, tạo sự uyển chuyển cho chất liệu theo chuyển động của người mẫu. Phối bố cục ngẫu hứng và bất đối xứng cho chiếc áo khoác, nhà thiết kế biến tấu phần thân và tay áo thành thân trên của một thiết kế đầm dài quá gối, điểm xuyết phần tùng váy bằng chi tiết hoa lá đồng chất liệu, tạo thành chất cảm đặc biệt trên nền chất liệu mộc mạc như cotton, kate và kaki.
Trong một thiết kế tương tự, chất liệu phần thân áo được xử lý bằng kĩ thuật quilting – xếp vải tạo hiệu ứng bề mặt tương tự như chất liệu nhung, dạ được phóng to, cũng là chất liệu phổ biến của những chiếc áo khoác được các “em hoa” ưu tiên lựa chọn để che mưa che nắng. Chất liệu PVC trong suốt áp dụng vào thiết kế áo khoác bo thun oversized tạo hiệu ứng thị giác ấn tượng, mang dáng dấp của phong cách futuristic – vị lai thú vị khi kết hợp với đầm lụa kết ren. Ren không chỉ được sử dụng để tạo các hoạ tiết trang trí cho phần váy mặc bên trong mà còn được kết hợp với chất liệu PVC tạo thành đường viền trang trí trong một thiết kế áo khoác blouse quá khổ.
Phần bo thun của chiếc áo khoác được xử lý theo một cách mới mẻ, thay vì sử dụng chất liệu dệt kim, nhà thiết kế chọn cách thức xếp li nhuyễn chất liệu cotton và khaki để tạo hiệu ứng bề mặt tương tự. Bên cạnh đó, hoạ tiết hoa 3D cũng được đầu tư cực kỳ phong phú về chủng loại và màu sắc, dẫn dắt người xem đi từ bất ngờ này đến ngạc nhiên khác, xen lẫn với sự ngưỡng mộ dành cho bàn tay nghệ nhân điệu luyện luôn gắn liền với dòng đồ couture của Công Trí. Ở một thiết kế dáng dài màu xám trung tính, ngoài phần thân sau ấn tượng với những bông hoa 3D nổi bật cùng chất liệu và màu sắc bung trổ trên lưng người mẫu, nhà thiết còn khéo léo lồng ghép chất liệu tua rua bằng chỉ mềm cho phần thân váy mặc bên trong, tạo sự tương phản nhẹ nhàng giữa tông màu sắc lạnh của bê tông với sắc xanh mát thiên nhiên len lỏi vào phố thị theo các “em hoa”.
Một thiết kế dành cho nam đặc biệt với cảm hứng cường điệu từ đồng phục bảo hộ lâu động dạng jumpsuit (đồ bay), kết hợp với thêu nổi các bông hoa hướng dương li ti. Những bông hoa trên lưng áo của em hoa được thể hiện sống động bằng cách kết hợp kỹ thuật in màu chuyển nhiệt lên rập mẫu đã tính toán trước bố cục, rồi mới đính kết các chi tiết thêu tay hai mặt chồng lên hình in để tạo hiệu ứng 3D đánh lừa thị giác.
Hàn Bá