Vitamin Hạnh Phúc tuần này gửi đến khán giả những câu chuyện thú vị của đời sống như: Viêm da tiết bã, Tắm nắng cho trẻ, Tiệc tại gia, Bày trí trong gia đình.

Chương trình có sự tham gia của các diễn viên: NSND Hữu Quốc, Ngọc Lan, Thanh Hiền, Phi Bảo, Phi Nga, Thùy Dương, Phúc Zelo và các chuyên gia nổi tiếng trong nhiều lĩnh vực như: Bác sĩ chuyên khoa da liễu Võ Thị Bạch Sương, Tiến sĩ tâm lý Lê Thị Linh Trang.

Trẻ bị viêm da tiết bã

Vitamin Hạnh Phúc: Phúc Zelo, Thùy Dương và Phi Bảo mệt mỏi khi Phi Nga muốn làm đám giỗ rình rang

Bà ngoại Ngọc Lan qua thăm cháu mới sinh thì được biết cháu bị viêm da tiết bã, dân gian gọi là “cứt trâu”. Ông nội Hữu Quốc mua dầu dừa để bôi cho cháu. Ngọc Lan không đồng tình cho lắm vì sợ cháu ngoại bị kích ứng. Đứng giữa hai ông bà sui, mẹ bỉm sữa Thanh Hiền thấy khó xử.

Bác sĩ chuyên khoa da liễu Võ Thị Bạch Sương cho biết, bé bị viêm da tiết bã tùy theo vị trí như ở da mặt thì có thể bôi thuốc kháng nấm dùng cho trẻ nhỏ. Còn ở trên da đầu khi vảy dày thì bôi những chất giữ ẩm, baby oil xoa nhẹ lên trên vùng da bị đóng vảy. Dầu sẽ làm mềm vảy đi, ngày hôm sau sẽ dùng lược mềm chải nhẹ thì vảy sẽ rơi đi từng phần.

Sử dụng dầu dừa thì không sai, vì dầu dừa cũng là một chất giữ ẩm, làm mềm và có thể làm sạch vảy. Tuy nhiên cần phải lưu ý dầu dừa cũng có thể trở thành nguyên nhân gây kích ứng cho da đầu của những người thuộc cơ địa nhạy cảm, do đó nên sử dụng những dầu mà được bào chế riêng cho em bé đã được tinh chế. Trong trường hợp em bé bị tái đi tái lại nhiều lần kèm với những biểu hiện trên da mặt và những vùng da khác như ở trước xương ức, ở lưng trên hay ở vùng bẹn của con, thì phải mang bé đến khám bệnh tại bệnh viện da liễu hoặc phòng khám chuyên khoa.

Tắm nắng cho trẻ

Mẹ bỉm sữa Thanh Hiền khi tắm nắng cho con thì dùng màn che bớt đi, nhưng bà ngoại Ngọc Lan và ông nội Hữu Quốc không chịu vì cho rằng tắm nắng là phải ẵm con ra phơi trước ánh nắng thì mới đúng.

Bác sĩ chuyên khoa da liễu Võ Thị Bạch Sương cho biết, tắm nắng là phương pháp giúp cho da của trẻ nhỏ tổng hợp vitamin D. Chúng ta có thể là cho bé tắm nắng sau 10 ngày sinh tới hai tuần sinh. Tắm nắng đúng cách là không cho ánh nắng chiếu trực tiếp vào trong mắt của bé, cho mặc áo lộ tay chân để da của con tiếp xúc ánh nắng mặt trời Nếu dùng màn che thì ánh nắng sẽ bị hạn chế và không hấp thu được vitamin D. Nên cho bé tắm nắng vào khoảng 8 giờ sáng và 5 giờ chiều, lúc đó bức xạ không quá nhiều có thể gây phỏng cho bé. Thời gian cho bé tắm nắng khoảng 10 phút cho tới 20 phút.

Tiệc đám giỗ

Bốn chị em Phi Nga muốn làm đám giỗ cho người cha đã mất. Phi Bảo, Thùy Dương và Phúc Zelo muốn làm buổi tiệc nhỏ ấm cúng, nhưng Phi Nga thì muốn mở tiệc lớn để nở mày nở mặt với dòng họ.

Tiến sĩ tâm lý Lê Thị Linh Trang cho biết, mỗi gia đình tùy vào điều kiện thì sẽ có những cách tổ chức đám tiệc hợp lý. Người lãnh đạo bữa tiệc có động cơ tốt nhưng cách thực thi làm cho mọi người ngán ngẩm, mệt mỏi và dẫn đến hệ lụy về sau là các thành viên trong gia đình sẽ thiếu sự gắn kết. Vì vậy các anh chị em trong gia đình cần lắng nghe, tiếp thu, tìm kiếm những phương thức mới để tổ chức bữa tiệc gia đình.

Bày trí không gian chung của gia đình

Phi Nga trang trí lại nhà cửa theo phong thủy nhằm mong ước một cuộc sống tốt đẹp hơn. Tuy nhiên chị vấp phải sự phản ứng của hai em Thùy Dương và Phúc Zelo vì tự ý trang trí không theo ý thích của hai em.

Tiến sĩ tâm lý Lê Thị Linh Trang cho biết, trong việc trang trí, sắp đặt đồ đạc trong gia đình thì chúng ta cần có nguyên tắc chung thống nhất từ đầu. Hiện nay có kiến trúc sư và kỹ sư xây dựng có thể định hướng và tư vấn về việc bày trí trong gia đình đẹp và phù hợp nhất cho không gian sống và sinh hoạt của gia đình. Tùy theo mỗi gia đình nhưng trong nhà phải có người có tiếng nói và sức ảnh hưởng trong gia đình, và chúng ta phải tôn trọng quyết định cuối cùng của người chủ nhà. Các thành viên tôn trọng không gian chung và riêng để có một mái nhà đẹp, ấm áp và đầy tình yêu thương.

Vitamin Hạnh Phúc là một chương trình thường thức gia đình thể hiện bằng các tiểu phẩm hài kịch tình huống. Mỗi tập phát sóng là mỗi chủ đề phong phú, cung cấp những kiến thức bổ ích về sức khỏe, giáo dục gia đình và những vấn đề thường gặp trong xã hội.

Chương trình Vitamin Hạnh Phúc phát sóng vào lúc 19 giờ 40 phút, từ thứ Hai đến thứ Bảy hàng tuần trên kênh THVL1. Chương trình do đài truyền hình Vĩnh Long phối hợp Jet Studio thực hiện.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here