( SaoZone.net) – James Franco vắng mặt, bộ đôi nam phụ của “Call Me by Your Name” bị ngó lơ, “Wonder Woman” không có cơ hội… là những bất ngờ mà AMPAS mang đến qua danh sách đề cử Oscar năm nay.

s1
Sự vắng mặt của James Franco: Đầu mùa giải thưởng điện ảnh 2017-18, James Franco nổi lên là ứng cử viên cho hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc với The Disaster Artist – bộ phim kể về quá trình thực hiện tác phẩm “thảm họa” The Room (2003) của nghệ sĩ Tommy Wiseau. Anh tưởng như đã nắm trong tay đề cử Oscar sau khi thắng giải Quả cầu vàng hôm 7/1. Song, ngay sau chính giây phút vinh quang ấy, James Franco bị 5 phụ nữ tố cáo là đã có hành vi không đứng đắn và xâm hại tình dục trong quá trình đứng lớp tại trường giảng dạy diễn xuất Studio 4. Sự kiện chỉ xảy ra đúng hai ngày trước khi Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh nước Mỹ (AMPAS) đóng hòm phiếu bầu đề cử. Nhưng chừng ấy thời gian là đủ để AMPAS gạch tên Franco ra khỏi cuộc đua năm nay. Bản thân bộ phim The Disaster Artist chỉ có một đề cử duy nhất cho Kịch bản chuyển thể xuất sắc.
s2
Armie Hammer và Michael Stuhlbarg bị ngó lơ: Trong bộ phim đồng tính được giới phê bình đánh giá cao Call Me by Your Name (2017), bên cạnh phần diễn xuất lôi cuốn của Timothée Chalamet, cả Armie Hammer và Michael Stuhlberg cũng nhận được nhiều lời khen ngợi. Họ từng nhận một số đề cử cho Nam diễn viên phụ xuất sắc tại các giải thưởng điện ảnh tiền Oscar. Nhưng ở thời điểm then chốt nhất, cả hai ngôi sao đều không được AMPAS trao cho cơ hội tranh tài.
s3
Wonder Woman không nhận bất cứ đề cử nào: Năm 2017 là thời điểm đánh dấu sự lên ngôi của nữ quyền tại Hollywood, và thành công phòng vé của Wonder Woman (2017) do nữ đạo diễn Patty Jenkins thực hiện góp công không nhỏ vào điều đó. Song, nếu như Viện hàn lâm trao nhiều cơ hội cho Lady Bird Three Billboards Outside Ebbing, Missouri, thì họ lại hoàn toàn làm ngơ trước bom tấn siêu anh hùng, ngay cả khi tác phẩm từng được Hiệp hội Sản xuất Mỹ (PGA) trao đề cử Phim truyện xuất sắc. Đại diện cho dòng phim đang làm mưa làm gió tại phòng vé năm nay chỉ có Logan ở hạng mục Kịch bản chuyển thể Guardians of the Galaxy Vol. 2 ở hạng mục Kỹ xảo hình ảnh xuất sắc.
s4
Sự vươn lên của Phantom Thread: Tác phẩm lấy bối cảnh thập niên 1950 và theo chân nhà thiết kế thời trang Reynolds Woodcock (Daniel Day-Lewis) tham gia đường đua khá muộn, cũng như không tạo ra bất cứ dấu ấn cụ thể nào tại các giải thưởng tiền Oscar. Song, đúng thời điểm quan trọng nhất, Phantom Thread (2017) đã vươn lên đầy mạnh mẽ với 6 đề cử, trong đó có Phim truyện Đạo diễn xuất sắc (Paul Thomas Anderson). Trước giờ phim ra rạp, Daniel Day-Lewis đã tuyên bố đây là tác phẩm điện ảnh cuối cùng trong sự nghiệp của ông, và cá nhân tài tử mới nhận đề cử cho Nam diễn viên chính xuất sắc.
s5
Martin McDonagh vắng mặt ở hạng mục Đạo diễn: Sau chiến thắng vang dội tại Quả cầu vàng và SAG của Hiệp hội Diễn viên Mỹ, Three Billboards Outside Ebbing, Missouri (2017) nổi lên là ứng cử viên sáng giá trên đường đua Oscar 2018, và AMPAS đã khẳng định điều đó bằng 9 đề cử trao cho bộ phim. Tuy nhiên, tác phẩm xoay quanh chuyến hành trình đi tìm công lý của bà mẹ có con gái bị hãm hiếp và sát hại lại vắng mặt ở hạng mục rất quan trọng là Đạo diễn xuất sắc. Trước đó, Martin McDonagh mới nhận đề cử tương tự ở giải thưởng DGA của Hiệp hội Đạo diễn Mỹ. Trong lịch sử, hiếm có tác phẩm nào thắng giải Phim truyện xuất sắc mà không cần đề cử Đạo diễn xuất sắc tại Oscar. Trường hợp gần nhất chính là Argo (2012) của Ben Affleck hồi đầu năm 2013.
s6
Trường hợp của The Post: The Post (2017) là bộ phim chính kịch kể về sự kiện tờ Washington Post quyết định xuất bản tài liệu Pentagon Papers, qua đó phanh phui những bí mật bẩn thỉu của chính phủ Mỹ trong chiến tranh Việt Nam hồi đầu thập niên 1970. Tác phẩm nhận hai đề cử cho Phim truyện Nữ diễn viên chính xuất sắc (Meryl Streep) tại Oscar 2018. Song, hai cái tên nặng ký khác của The Post là đạo diễn Steven Spielberg và nam diễn viên Tom Hanks lại không có cơ hội tranh tài. Với cá nhân Meryl Streep, đây là đề cử Oscar thứ 21 trong sự nghiệp của bà – con số kỷ lục mà chắc chắn sẽ còn rất lâu nữa mới bị xô đổ.
s7
Sự xuất hiện của Denzel Washington: James Franco vắng mặt vì bê bối tình dục, Tom Hanks không gây đủ tiếng vang với The Post, Jake Gyllenhaal gần như bị ngó lơ với Stronger. Tất cả đã giúp Denzel Washington có đề cử Oscar thứ 8 về diễn xuất trong sự nghiệp nhờ Roman J. Israel, Esq. (2017). Đây là bộ phim về ngành luật, và ra mắt trong dịp Lễ Tạ ơn 2017. Song, bản thân bộ phim của đạo diễn Dan Gilroy không được giới phê bình đánh giá cao khi chỉ đạt điểm 49% trên Rotten Tomatoes.
s8
Nữ diễn viên gốc Việt không có đề cử: Hong Chau thường mang về cho tác phẩm giả tưởng Downsizing của Alexander Payne đề cử tại hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc trong thời gian qua, như tại Quả cầu vàng và SAG của Hiệp hội Diễn viên Mỹ. Song, có lẽ bản thân chất lượng gây tranh cãi của bộ phim đã khiến cơ hội của cô tại Oscar 2018 không còn nữa. Lúc này, Hong Chau phải đứng ngoài cuộc đua giữa Allison Janney (I, Tonya), Lesley Manville (Phantom Thread), Laurie Metcalf (Lady Bird), Mary J. Blige (Mudbound), và Octavia Spencer (The Shape of Water).
s9
Trường hợp của Mudbound: Netflix đến giờ vẫn là trường hợp gây tranh cãi tại Hollywood bởi cách thức phát hành phim trực tuyến của họ. Sau thất bại của Beasts of No Nation (2015), năm nay, họ đưa Mudbound – tác phẩm lên án nạn phân biệt chủng tộc tại Mỹ sau Thế chiến II – tới đường đua Oscar. Phim có bốn đề cử, trong đó Rachel Morrison làm nên lịch sử khi trở thành tay máy nữ đầu tiên có tên ở hạng mục Quay phim xuất sắc. Song, ở cuộc đua quan trọng nhất là Phim truyện xuất sắc, tin vui rốt cuộc đã không đến với Netflix. Một “ông lớn” khác của lĩnh vực xem phim trực tuyến là Amazon cũng không thể tái lặp thành công của Manchester by the Sea (2016) với The Big Sick (2017). Bộ phim hài – lãng mạn được báo chí đánh giá cao chỉ tranh tài ở hạng mục Kịch bản gốc xuất sắc.
s10

In the Fade vắng mặt: Tại Quả cầu vàng 2018, bộ phim của đạo diễn Fatih Akin đại diện cho điện ảnh Đức bất ngờ làm nên chuyện ở hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc khi giành chiến thắng trước nhiều cái tên nặng ký như First They Killed My Father (Cambodia) – phim của Angelina Jolie, hay The Square (Thụy Điển) – phim thắng giải Cành cọ vàng tại Cannes 2017. Song, AMPAS lúc này thậm chí còn không trao đề cử tương tự cho In the Fade, và điện ảnh Đức sẽ vắng mặt tại lễ trao giải lần thứ 90 vào ngày 4/3 tới đây.

Theo: Zing.vn