(SaoZone.net) – Dù đã chính thức khép lại, song Đại nhạc hội Son IV – Đối Thoại vẫn để lại nhiều dư âm xúc cảm đặc biệt. Nổi bật trong đó là niềm tự hào dân tộc được khơi dậy.

Tối 15/10, Đại nhạc hội Son IV – đêm nhạc thường niên của thương hiệu mỹ phẩm cao cấp Menard đã diễn ra với sự tham gia của hơn 3500 người hâm mộ. Song song với bao cảm xúc thăng hoa, nhớ nhung hay tiếc nuối sự rực rỡ của sân khấu Son IV, dư âm về niềm tự hào đất nước lại bất ngờ được khơi dậy nơi khán đài.

Được khởi xướng từ thương hiệu mang đậm văn hóa Nhật Bản, câu chuyện chủ đạo của chương trình của lấy cảm hứng từ Kintsugi – nghệ thuật thủ công của xứ Phù Tang; việc Đại nhạc hội Son IV có thể khơi gợi nên sự hãnh diện dân tộc là một điểm sáng ít ai ngờ đến. Và có lẽ, khởi nguồn cho niềm tự hào ấy đến từ những tên tuổi nghệ sĩ đã để lại nhiều dấu ấn cho nền âm nhạc nước nhà như ca sĩ Hà Anh Tuấn, diva Hồng Nhung, ca sĩ Hiền Thuc, Đông Hùng và Mỹ Anh, đã cùng quy tựu tại sân khấu Son IV.

Là tài năng Gen Z đầu tiên của Đại nhạc hội Son, ca sĩ Mỹ Anh đã chứng minh được bản lĩnh của một nghệ sĩ Việt Nam thế hệ mới. Lớn lên trong thời đại hội nhập, nữ ca sĩ trẻ luôn dung hòa được bản sắc Việt trong hành trình sáng tạo nghệ thuật. Vốn được biết đến là vocalist nổi bật của thế hệ, nhưng giọng ca ‘Yên’ vẫn không ngừng trau dồi các kỹ năng. Tính cầu thị – đó chính là nhân tố hàng đầu làm nên sự nổi trội của các tài năng Gen Z Việt Nam.

Xuất thân từ Top 3 Sao Mai Điểm Hẹn 2012, Đông Hùng là một ca sĩ trẻ tài năng hiếm thấy tại Việt Nam trong khoảng chục năm trở lại đây. Sở hữu chất giọng cao với quãng hát rộng, ca sĩ Đông Hùng được giới chuyên môn đánh giá là nam ca sĩ nhạc nhẹ duy nhất đủ năng lực “tranh tài” nốt cao với các giọng tenor Hàn Quốc. Bên cạnh đó, điều khiến giọng ca ‘Say’ được mến mộ hơn cả là sự nhiệt huyết trong mỗi màn trình diễn – dù sân khấu lớn hay nhỏ.

Nếu ai đã có cơ hội thưởng lãm Son IV, chắc hẳn giai điệu ‘Nhật ký của mẹ’ của ca sĩ Hiền Thục vẫn còn vang vọng trong tâm trí. Nữ ca sĩ từng nhiều lần chia sẻ, âm nhạc của cô đúc kết từ những trải nghiệm, rung cảm thực trong đời sống. Chính vì thế, mỗi khi Hiền Thục ngân lên câu hát đầu tiên, khán giả chìm đắm trong dòng cảm xúc. Có thể nói, những người nghệ sĩ Việt Nam chính là như vậy. Bên cạnh sự xuất sắc về mặt kỹ thuật như Đông Hùng hay cầu thị, chăm chỉ như Mỹ Anh, họ còn gói trọn những câu chuyện, tâm tư tình cảm trong mỗi nhạc phẩm, chạm đến cảm xúc thực sự của khán giả.

Ví như ‘yến tiệc’ thăng hoa và tuyệt đỉnh, những màn trình diễn của diva Hồng Nhung đạt đến sự cân bằng giữa cảm xúc, kỹ năng sâu khấu, sự từng trải của một người phụ nữ và hơn hết – sự dày dặn kinh nghiệm của một diva hàng đầu. Câu chuyện tài năng không còn mới, song điều khiến khán giả nhắc nhớ về một Hồng Nhung của Đại nhạc hội Son IV chính là những dòng cảm xúc thổn thức của một người con Hà Nội. Ngày hôm ấy, khán giả đã cảm nhận được một tình yêu quê hương tha thiết đến day dứt và lan tỏa.

Không thể quên nhắc đến ca sĩ Hà Anh Tuấn – chàng thơ của Son và thương hiệu Menard. Ai đó đã nói rằng: “Nghe nhạc của Hà Anh Tuấn nhưng đang lắng nghe tiếng lòng của chính mình.” Khoảnh khắc nam ca sĩ đứng tại sân khấu Son IV và cất lên tiếng hát đầu tiên, tất cả khán giả ngày hôm ấy dường như đã trở thành tri kỷ của nhau. Âm nhạc của Hà Anh Tuấn hóa thành sợi dây gắn kết cho những cá thể đơn côi, đồng thời lan tỏa sự thấu cảm qua từng âm sắc, giai điệu.

“Nhiệm vụ cao quý của âm nhạc là chiếu sáng vào những cõi sâu thẳm trong trái tim con người”. – Nhà soạn nhạc thiên tài người Đức Robert Schumann.

Không phải tự nhiên âm nhạc được ví như loại ngôn ngữ không có biên giới. Nếu ngôn ngữ là thứ khiến con người khác biệt so với loài vật, âm nhạc là ngôn ngữ của tâm hồn, đưa con người xích lại gần nhau qua sự đồng điệu, thấu cảm và gắn kết. Riêng với Đại nhạc hội Son IV, sở dĩ người ta tự hào vì đó là một đêm nhạc tuyệt vời được kiến tạo bởi người Việt. Âm nhạc của Son khơi gợi những tầng cảm xúc sâu lắng nhất; khiến khán giả nhận ra những con người Việt Nam đã có thể làm được những trải nghiệm nghệ thuật tuyệt vời đến như vậy.