(SaoZone) – Tôn vinh sắc màu âm nhạc Việt Nam, tập 6 chương trình Thần đồng âm nhạc – Wonderkids với chủ đề Đêm nhạc huyền thoại Việt Nam phát sóng lúc 20g, chủ nhật, ngày 10/09/2017 trên HTV3-DreamsTV tạo ấn tượng đặc biệt bởi sự hội ngộ Thanh Bùi – Hà Trần – Trần Tiến trong vai trò giám khảo và sự xuất thần của các tài năng nhí khi trình diễn những nhạc phẩm bất hủ của Việt Nam.

Mở đầu đêm thi, giám khảo Trần Tiến nhấn mạnh người yêu nhạc không nên quan trọng thể loại nhạc gì mà chỉ nên chú trọng đến sự “hay, dở” vì “một bản giao hưởng tồi thì không thể ví với một câu hò hay”. Điều này một lần nữa nhấn mạnh tính chất của chương trình Thần Đồng Âm Nhạc – Wonderkids là đại chúng hóa nhạc cổ điển trong sự giao thoa tinh tế với những thể loại nhạc khác và đặc biệt là tôn vinh những bản sắc Việt Nam.

BGK 1Góp mặt với vai trò giám khảo khách mời, diva Hà Trần  tung hứng  rất ăn ý với “bố” Trần Tiến  trong các phần nhận xét thí sinh. Đặc biệt, “bố con” nhà  nghệ sĩ nổi tiếng còn chia sẻ bí quyết sáng tác một ca khúc hay. Nhạc sĩ Trần Tiến cho biết đầu tiên ông thường bị đánh động bởi “một ý nghĩ hay một cảm xúc triết học” và “quan trọng là âm nhạc phải đến trước, gọi là mô-típ, từ mô-típ đó ra được câu nhạc đầu tiên”, ngoài ra ông cũng nhấn mạnh “lời và nhạc phải kết hôn được với nhau”.

NHP_8651Diva Hà Trần tiếp lời chú mình bằng sự tán đồng: “Khi tôi bắt đầu viết những ca khúc đầu tiên của mình, tôi thấy rằng đúng phải như thế thật. Nó có thể  ngô nghê, chưa hay ngay… nhưng đầu tiên nó phải là tiếng thơ, tiếng nhạc của mình. Chắc rằng viết tới 100 bài thì sẽ có bài hay thôi.” Trong chương trình, ca sĩ Trần Thu Hà còn gửi đến khán giả một tình khúc đẹp, bằng giọng hát  diva – Mùa hè đẹp nhất.

Liên khúc Tự nguyện – Em là hoa hồng nhỏ của “tiểu thư dương cầm” Lan Anh: Chơi đàn tay trái vẫn 10 điểm!

Trở lại chương trình, cô bé Lan Anh khiến cả ban giám khảo lẫn người xem ngưỡng mộ bởi “tinh thần Wonderkids”: dũng cảm và không bao giờ bỏ cuộc. Bài thi này đã được Lan Anh tập từ trước bằng cả hai tay nhưng vì  gãy  tay phải do tai nạn, “tiểu thư dương cầm” phải nhờ giảng viên Bích Trà hỗ trợ phần tay phải khi chơi bài Tự nguyện.

Lan Anh 2

“Sau khi nghe Lan Anh nài nỉ tôi dạy con đánh đàn một tay, và nhờ tôi hỗ trợ giúp một phần tay phải bị đau, tôi lặng người đi… Con thật sự truyền cảm hứng cho tôi, tôi như con chim bồ câu chắp cánh bay lên trong bản nhạc này.” – giảng viên Bích Trà chia sẻ.

Nhạc sĩ Trần Tiến cảm thán: “Ông thấy, nên lấy lời bài hát con vừa chơi để dành tặng cho tinh thần này của con: Nếu là nghệ sĩ dương cầm, ta có thể chết bên đàn piano.”

Giám khảo Hà Trần bày tỏ sự cảm động khi nhìn thấy hình ảnh Lan Anh trên sân khấu và sự đồng điệu ‘như cùng một cơ thể’ của hai cô trò Bích Trà – Lan Anh trong bài thi này. Nữ diva đánh giá cao khả năng của “tiểu thư dương cầm” khi chỉ với một tay mà vẫn giữ được tiết tấu tuyệt vời, độ chạm vô cùng chuẩn xác.

Tiết mục này của Lan Anh xuất sắc nhận được ba điểm 10 và một điểm 9,5 từ hội đồng giám khảo.

“Giọng hát thiên thần” Đan Vy: Sơn ca hoá thành “sơn nữ”

Đêm thi thứ 6 là lần đầu tiên cô bé hát một ca khúc bằng tiếng Việt – Sơn nữ ca. Giọng hát cao vút với những đoạn chuyển giọng hót như sơn ca, luyến láy… thật sự làm cho ban giám khảo bất ngờ trước sự trưởng thành vượt bậc của cô bé.

Van Anh 3Diva Hà Trần đánh giá cao bản lĩnh cùng sự hồn nhiên trong giọng hát của Đan Vy. Nữ giám khảo cho rằng nếu nhỏ lại bằng tuổi Đan Vy thì cô bé chính là thần tượng mà diva muốn vươn tới và học hỏi.

“Kẹo dẻo lém lỉnh” Vân Anh: Thực hiện kỹ thuật khó rất rất thích chứ không thấy sợ

Trong đêm thi này, cô bé Vân Anh gửi đến khán giả bài múa mang màu sắc dân gian đương đại của nhạc sĩ Trần Tiến, cũng là một tác phẩm mà diva Hà Trần từng thể hiện rất thành công: Ra ngõ tụng kinh.

Dan Vy 9

Sau tiết mục, “kẹo dẻo lém lỉnh” còn bất ngờ kể lại ‘sự tích’ tạo cảm hứng cho nhạc sĩ Trần Tiến viết nên ca khúc này. Trước sự hồn nhiên của Vân Anh, nhạc sĩ Trần Tiến đã ngẫu hứng hát lại vài câu và beatbox tặng khán giả.

Là người am hiểu nghệ thuật múa, giám khảo Tuyết Minh luôn ấn tượng đặc biệt với phần trình diễn của Vân Anh: “Khi múa ở dưới đất, con kiểm soát được trọng tâm, độ xé xoạc của con đã khó rồi. Bay trên không và tìm được điểm tựa trên không thì cô nghĩ rằng là kỹ thuật rất khó, xin chúc mừng con về phần trình diễn này.”

“Quý ông tăng động” Đăng Duy: Sâu lắng với Sonata Ánh trăng và Diễm xưa!

Lần đầu tiên, “quý ông tăng động” Đăng Duy tỏ ra trầm lắng, nhập tâm vào từng cảm xúc khi dạo đàn chơi liên khúc Sonata Ánh trăng và Diễm xưa. MC Ái Phương gọi vui đây là “tiết mục đầy tính chất bạo lực” vì “giết chết thầy Thanh Bùi” và “đốn tim giám khảo Tuyết Minh”. Đây cũng là bài hát mà mẹ của Đăng Duy rất yêu thích, gắn với kỷ niệm và ước mơ được làm ca sĩ dang dở của chị ngày xưa.

Biên đạo múa Tuyết Minh tỏ ra cực kỳ khâm phục phần phối khí, dàn dựng và viết lại hai ca khúc này cho phần thể hiện của Đăng Duy: “Tôi thật sự bị đốn tim hoàn toàn vì những nốt nhạc của Sonata Ánh trăng lại có thể đệm, đệm liên tục để bắt đầu cho giai điệu của Diễm xưa mà thật ngọt.” Nữ giám khảo cho rằng, khi văn hóa đông tây gặp nhau thì kỹ thuật không quan trọng nữa, bởi tinh thần bài hát đã đi vào nhân văn, tình yêu, sự chia sẻ, lắng nghe giữa con người với con người.

Giám khảo Thanh Bùi chia sẻ lần đầu nghe ca khúc Diễm xưa là năm anh 11 – 12 tuổi, khi ở Úc, do đêm nào mẹ anh cũng hát… karaoke. “Con thật sự giết thầy rồi. Thầy không hiểu sao một cậu bé tuổi rất trẻ như con mà có thể thể hiện được chiều sâu, chiều lặng, nhất là vì con  nổi tiếng là một đứa trẻ “tăng động” nữa. ”

Thầy trò Jonny – Hoàng Bảo đốt lửa trại trên sân khấu

Cặp thầy Tây – trò Việt Jonny và Hoàng Bảo đã có màn song tấu độc đáo ca khúc Tuổi đời mênh mông theo phong cách acoustic fingerstyle. Tiết mục tái hiện không gian tuổi hoa của bao thế hệ học trò với những hoạt động ca hát, lửa trại trên sân khấu Thần đồng âm nhạc – Wonderkids.

Hoang Bao 2

Nhạc sĩ Trần Tiến bày tỏ sự ngạc nhiên không ngừng mỗi khi đến với chương trình, bởi sự sáng tạo và dàn dựng chỉn chu trong từng chi tiết. “Người đội mũ” cũng thật thà chia sẻ rằng kỹ thuật fingerstyle mà Hoàng Bảo thể hiện là ngón đàn mà nhạc sĩ “đang tập mà chưa được”. Giám khảo Tuyết Minh lại đặc biệt ấn tượng với kỹ thuật đập thùng, gõ thùng của Hoàng Bảo. Nữ biên đạo cho biết vừa tìm được cảm hứng mới: “Cô sẽ cố gắng làm sao trên nền tảng âm nhạc này, có thể biên đạo được một bài múa có những phần nhịp chân, vỗ người sinh động, để thay đổi ngôn ngữ múa đi. Chính con và thầy Jonny đã mang đến cho tất cả nghệ sĩ ở các thể loại khác có thêm cảm hứng để tiếp tục sáng tạo ra những tác phẩm mới và có thể phối hợp được với nhau.”

Nghệ sĩ Thanh Bùi thắc mắc tại sao thầy giáo nước ngoài Jonny lại có thể thả hồn vào một bản nhạc Việt Nam như thế, và hỏi vui ai là thầy của ai. Rất hồn nhiên, Hoàng Bảo chia sẻ rằng ai cũng là “thầy” của nhau.

“Hiệp sĩ vĩ cầm” Vũ An: Tiếng đàn da diết một cách thật thà

Cùng bố và anh trai  gửi lời cám ơn đến sự hy sinh của mẹ dành cho gia đình, Vũ An đã thể hiện nhạc phẩm Mẹ yêu con tràn ngập cảm xúc. Trên khán đài, mẹ Vũ An xúc động rơi nước mắt khi nghe tiếng đàn của con.

Vu An 1Giám khảo Trần Tiến khen ngợi: “Đây là kỹ thuật legato, miết dây phải đẹp như giọng người đàn bà đang ru con. Phải tài năng lắm mới làm được. Cháu đã làm việc này rất tốt.”

Biên đạo múa Tuyết Minh còn bày tỏ sự xúc động trước hình ảnh cậu bé kéo đàn trong chiếc nón lá quê hương như người mẹ, như quê hương bảo bọc con suốt cuộc đời khiến chị thấy yêu mẹ mình hơn và yêu quê hương hơn.

Tập 6 khép lại với chiến thắng thuộc về “giọng hát thiên thần” Đan Vy.

Cùng đón xem thử thách tiếp theo của sáu thí sinh Thần đồng âm nhạc – Wonderkids trong tập 7 với sự kết hợp gây bất ngờ “Âm nhạc cổ điển và âm nhạc điện tử”. Chương trình lên sóng HTV3-DreamsTV lúc 20g, chủ nhật, ngày 17/09/2017.

Anh Như

Trả Lời Bình Luận