(SaoZone.net) – Rời Paris, cứ nghĩ rằng Châu Âu sẽ chẳng còn nơi nào để lại cho tôi nhiều cảm xúc và ấn tượng đến vậy. Nhưng tôi đã nhầm. Siena (Ý) là một điều gì đó khác hẳn, một vùng đất đầy bí ẩn, tưởng chừng chẳng có gì thú vị ẩn dưới vẻ ngoài không hoa lệ bóng bẩy lại là một mạch ngầm vẫn luôn chực trào sức sống.

Du-lich-Siena-nuoc-Y-14Thành phố Siena cổ kính như được dát vàng lúc hoàng hôn

Thành phố của những viên gạch đỏ

Bắt tàu từ Paris sang Venice, rồi từ Venice sang Florence để tiếp tục đến Siena quả là một quãng đường dài. Tôi đã tự hỏi rằng liệu có đáng bỏ nhiều thời gian và tiền bạc như vậy để đến một điểm du lịch không quá nổi tiếng hay không (đa phần du khách tới đây đều chỉ dạo chơi trong ngày). Nhưng khi ngồi trên chuyến xe buýt từ ngoại thành vào trung tâm thành phố, tôi đã biết rằng mình chẳng hề sai.

Bên ngoài cửa kính, cả một thành phố cổ dần hiện lên với sắc đỏ của gạch bao phủ lớp rêu phong của thời gian, từ con đường nhỏ gồ ghề đến các khu căn hộ hay nhà thờ. Ở đây treo rất nhiều những lá cờ gắn huy hiệu khác nhau, khung cảnh đó dễ khiến bất kỳ ai cũng có cảm giác rằng mình đang lạc vào thời kì Trung cổ. Anh bạn điển trai mang nét đẹp đậm chất Ý, người cho chúng tôi thuê căn hộ airbnb, đã giải thích rằng Siena xa xưa vốn được chia thành nhiều phường, mỗi phường đều có những dấu hiệu của riêng mình. Dường như có một phong trào toàn dân thi đua xây dựng khu vực mình ở đẹp hơn những nơi khác, dẫn đến kết quả cuối cùng là cả thành phố đều đẹp đến từng ngõ ngách.

2Quảng trường là điểm dừng chân yêu thích đối với hầu hết du khách

Bữa ăn đầu tiên của chúng tôi không phải trong nhà hàng mà ở ngoài quảng trường. Mọi con đường trong thành phố đều hướng về đây. Piazza Del Campo là một trong những quảng trường Trung cổ đẹp nhất nước Ý, nơi có hội đồng thành phố và tháp chuông đồng hồ cao 84m vẫn lưu giữ vẹn nguyên những bức tranh và mái vòm hàng trăm năm tuổi. Chỉ cần một chai vang Chianti – loại rượu đặc sản của vùng, một ít thịt lợn muối, phô mai và cà chua là chúng tôi đã có một bữa tối thịnh soạn. Giữa bầu không khí mát lành của vùng núi, ngắm những đàn chim bay rợp trời trước một khung cảnh tuyệt đẹp, tôi nghĩ, quả xứng đáng để lặn lội một quãng đường dài đến đây.

5Nhà cửa, đường sá ở Siena được gìn giữ nguyên vẹn từ thời Trung cổ

Siena không quá đông đúc. Du khách thường ghé thăm nơi này trong ngày nên thành phố chỉ đông vào buổi trưa và chiều. Tối đến, nó được trả về với không gian và tâm trạng của riêng mình. Đó là lúc các cửa hàng, quán ăn đồng loạt lên đèn, tỏa ra thứ ánh sáng màu vàng dịu phản chiếu nền gạch đỏ, làm nên bầu không khí ấm cúng, dễ chịu đến lạ kì.

Đừng ghé Siena nếu bạn chỉ có 2 tiếng đồng hồ!

Buổi sáng thứ hai, trời se lạnh. Sau khi dành phần lớn thời gian để quay lại quảng trường, chiêm ngưỡng kiến trúc cổ kính tuyệt đẹp của hội đồng thành phố và tháp chuông, chúng tôi dạo quanh các con ngõ, qua các cửa hàng lưu niệm, đồ da, và cuối cùng xếp hàng trước một quán pizza nổi tiếng. Cửa hàng chỉ bán “takeaway” nhưng lúc nào cũng đông nghịt khách. Họ mua những miếng pizza nóng hổi thơm lừng rồi mang qua quảng trường đối diện ngồi thưởng thức. Ngoài pizza và pasta, kem gelato cũng là một món không thể bỏ qua khi đến Ý. Những cửa hàng ở đây có rất nhiều vị kem cho bạn chọn lựa, từ mùi thơm ngọt ngào của vani đến vị chua dịu của xoài, vị thanh mát của quả mâm xôi. Tin tôi đi, khi đã ăn kem ở Ý, bạn sẽ không còn muốn ăn kem ở bất kì nơi nào khác!

Buổi chiều, chúng tôi bắt xe buýt đến thị trấn cổ San Gimignano cách thành phố chừng 40km. Chiếc xe đưa du khách đi vòng vèo trên các dãy núi, qua những vườn nho và rặng cây ô liu đang mùa ra quả. Pháo đài vững chãi được xây từ những viên gạch đỏ nổi bật trên nền trời. Đôi chỗ, những bức tường bị tróc lở tồn tại như một minh chứng của thời gian. Cũng giống như Siena, các ngôi nhà ở đây đều có hoa ngoài ban công, bình dị mà lãng mạn. Từ tòa tháp cao, có thể nhìn thấy cả một vùng Tuscany rộng lớn trải dài trước mắt trong màu xanh êm ả của những vòm ô liu.

Nước Ý, mùa hè, trời tối rất muộn. Ánh sáng mặt trời chỉ chịu rời đi khi kim giờ dịch dần đến số 9. Sau khi tự chiêu đãi mình bằng món mì Ý chính hiệu, chúng tôi tiếp tục tản bộ qua các con đường, vừa đi vừa tự hỏi rằng tại sao người ta có thể đi Siena trong ngày cơ chứ? Cả một thành phố cổ tráng lệ như vậy chỉ để ghé thăm trong 2 tiếng đồng hồ, chẳng phải là quá đáng tiếc hay sao?

9Cổng vào khu tháp đồng hồ ở quảng trường

Ở Siena đến ngày thứ ba, nhịp độ chậm rãi của thành phố càng lúc càng ngấm vào tôi tựa như cách những viên kem gelato mát lạnh tan nơi đầu lưỡi và từ từ lan tỏa vị ngọt ngào đến tận cái nuốt ực trong cuống họng. Tôi bắt đầu cảm thấy dường như nhịp thở của mình đã đồng điệu cùng chuyển động rung rinh của những bông hoa trên ban công ngõ nhỏ, hay với cái phất phơ của những lá cờ giữa không trung. Bầu không khí thảnh thơi ở quảng trường và trong các con ngõ bán đầy đồ lưu niệm đối với tôi vẫn chưa ngừng gây hấp dẫn.

Tôi quyết định dành trọn buổi sáng cuối cùng để đi bộ khắp thành phố, và đến chiều, xách một chai vang leo lên đồi ngắm cảnh. Khi hoàng hôn xuống, cả thành phố dát một màu vàng óng ả. Trong phút chốc, Siena như sống lại thời đại huy hoàng của mình, cùng với sự phồn vinh và tất cả những điều đẹp đẽ nhất thuộc về lịch sử.

Bức tượng hai đứa bé bú con sói cái xuất hiện ở mọi nơi trong thành phố

Các cửa hàng được trưng bày vô cùng tinh tế và độc đáo

Đứng từ phía nào trong thành phố cũng có thể thấy tháp đồng hồ

Những ngôi nhà được xây dựng từ thấp đến cao

Vùng đồi núi rộng lớn của Tuscany nhìn từ một tòa tháp tại San Gimignano

Visa
Visa đi Ý được cấp tại 2 địa chỉ: số 9 Lê Phụng Hiểu (Hà Nội) và tòa nhà Resco 94-96 Nguyễn Du (Tp.HCM). Nếu bạn có visa trong khối Châu Âu, có thể bay đến nước đó rồi di chuyển bằng tàu, máy bay hoặc xe buýt qua Ý.

Vé máy bay
Siena là một thành phố nhỏ nằm ở vùng Tuscany, nước Ý. Bạn cần bay qua Florence rồi từ đó bắt tàu đến Siena, mất khoảng 3-4 tiếng đồng hồ. Tìm vé máy bay giá rẻ trên trang web www.skyscanner.com.

Pizza
Địa chỉ yêu thích của tôi là nhà hàng La Piccola Ciaccineria. Pizza ở đây rất ngon mà lại rẻ.

Thời tiết
Mùa hè ở đây trời không nắng nóng, nhiệt độ buổi tối tầm 19-20oC. Các khách sạn vì thế thường không cần đến điều hòa.